Trẻ nên ăn gì để phát triển trí não, thông minh vượt trội?

Print Friendly, PDF & Email

Não bộ là trung tâm điều khiển mọi hoạt động của con người nên việc bổ sung những thực phẩm tốt cho não bộ là điều vô cùng cần thiết, đặc biệt là trẻ nhỏ. Nhiều ông bố bà mẹ băn khoăn không biết cho trẻ ăn gì để phát triển trí não. Dưới đây là những thực phẩm tăng cường trí não mà bạn nên bổ sung cho trẻ vào bữa ăn hàng ngày. 

Cá 

Cá cũng coi là thực phẩm tốt nhất cho sự phát triển trí não ở trẻ. Cá là những nguồn giàu vitamin D và axit béo omega 3. Cả hai chất dinh dưỡng này đều có nhiệm vụ bảo vệ não bộ chống lại sự suy giảm trí nhớ và suy giảm trí nhớ do tuổi tác. Axit béo omega 3 cũng giúp tăng khả năng miễn dịch của trẻ, vì vậy hãy đảm bảo cho trẻ ăn ít nhất 2-3 khẩu phần loại cá này trong mỗi tuần.

Trứng 

Trứng chứa nhiều loại vitamin và các chất dinh dưỡng khác giúp phát triển trí não toàn diện. Trứng là một nguồn thực phẩm dinh dưỡng rất giàu protein, và đồng thời cũng chứa một lượng tốt choline. Đây là một trong những chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển và chức năng thích hợp của não. Bạn có thể chế biến trứng theo nhiều cách khác nhau như luộc, chiên, trứng ốp la với bánh mì hay salad… Bạn cũng có thể thêm trứng vào bữa ăn của mình bằng cách làm cơm chiên trứng, cháo trứng, mì trứng, súp trứng…

Các loại hạt 

Các loại hạt dễ dàng bổ sung vào chế độ ăn của trẻ, và có thể có tác động tích cực đến sức khỏe của não và tim. Đây đều là những sản phẩm chứa nhiều dinh dưỡng như protein, axit béo, sắt và kẽm. Các loại hạt cũng chứa vitamin E, có thể cải thiện chức năng nhận thức và ngăn ngừa thiệt hại do các gốc tự do gây ra, có thể dẫn đến suy giảm tinh thần. Được biết, trong quả óc chó có chứa chất dinh dưỡng axit béo omega-3 giúp trẻ tăng cường sức khỏe não bộ tốt.

Các chất chống oxy hóa trong các loại hạt khô có khả năng giúp duy trì một bộ não của trẻ được khỏe mạnh. Hạt bí ngô chứa magiê, kẽm và đồng và sắt, sự thiếu hụt có thể dẫn đến suy giảm chức năng não. Ăn nhiều loại hạt và hạt có nghĩa là trẻ em có thể được hưởng lợi từ các loại chất dinh dưỡng khác nhau mà chúng chứa.

Trái cây

Trái cây chứa nhiều vitamin C, chẳng hạn như cam, là lựa chọn tuyệt vời để giữ cho não bộ của trẻ khỏe mạnh và tỉnh táo. Các nghiên cứu cho thấy vitamin C có khả năng bảo vệ và chống lại sự suy giảm tinh thần đồng thời hỗ trợ sức khỏe của não bộ. Vitamin C cũng là một chất chống oxy hóa khác, ngăn ngừa thiệt hại do các gốc tự do gây ra và giữ cho các tế bào não khỏe mạnh.

Rau củ 

Các loại rau lá xanh như rau bina và cải xoăn rất giàu folate và vitamin, có liên quan đến sự phát triển của não bộ. Theo các nghiên cứu, những thực phẩm có nguồn gốc thực vật này có thể giúp làm chậm quá trình suy giảm nhận thức. Nếu trẻ ghét những loại rau này, hãy tìm cách lén đưa rau vào bữa ăn của trẻ, thêm rau vào món trứng tráng và cuộn với cà chua chẳng hạn.

Cách tốt nhất để chuẩn bị cho con bạn thành công là cung cấp một chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng. Những loại thực phẩm này chắc chắn sẽ giúp trẻ vượt qua những áp lực học tập, những bài kiểm tra căng thẳng, tuy nhiên, cũng nên tránh một số loại thực phẩm có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe não bộ. Tất cả các loại thực phẩm chế biến sẵn và chứa nhiều đường hoặc chất béo chuyển hóa có thể làm suy giảm trí nhớ, sự chú ý và sự tập trung, vì vậy tốt nhất bạn nên hạn chế đồ ăn vặt và thực phẩm có đường càng nhiều càng tốt. Ăn nhanh.

Chuẩn bị thực phẩm cung cấp năng lượng giải phóng chậm, bao gồm thịt nạc, trái cây tươi, rau và ngũ cốc nguyên hạt. Những thực phẩm này sẽ có lợi cho trí não và sức khỏe tổng thể của trẻ, giúp trẻ thực hiện các hoạt động hàng ngày một cách dễ dàng.