Thời gian ngủ của trẻ theo độ tuổi khác nhau

Print Friendly, PDF & Email

Thời gian ngủ của trẻ theo độ tuổi luôn là mối quan tâm của các bậc cha mẹ trong quá trình phát triển của con mình. Đặc biệt giấc ngủ của trẻ sơ sinh trong giai đoạn đầu rất quan trọng. Vậy tại sao giấc ngủ lại tác động nhiều đến sự phát triển trí não của trẻ sơ sinh? Trẻ sơ sinh cần ngủ bao nhiêu trong một ngày? Tìm hiểu về tầm quan trọng và giờ đi ngủ lý tưởng với Chilux cho trẻ em và sớm.

Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sự phát triển ở trẻ em

Giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển trí não của trẻ nhỏ. Các nghiên cứu gần đây cho thấy rất nhiều sự phát triển về thể chất và tinh thần diễn ra trong khi trẻ ngủ. Một lớp chất béo gọi là myelin bao quanh các sợi thần kinh giúp bảo vệ các chất dinh dưỡng và đảm bảo các xung thần kinh được truyền đi một cách nguyên vẹn, hỗ trợ sự phát triển của hệ thần kinh.

Những phát triển này của hệ thần kinh giúp chức năng não bộ trưởng thành. Não bộ chi phối một số khả năng quan trọng của trẻ như: ngôn ngữ, khả năng tập trung, kiểm soát cơ thể. Hoạt động của não bộ khi ngủ có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng học tập và tâm trạng của trẻ. 

Nếu trẻ ngủ không ngon giấc hoặc ngủ không đủ giấc, điều này có thể khiến trẻ cáu kỉnh, mệt mỏi, quấy khóc và kém tập trung. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và thần kinh của trẻ, trẻ có thể bị suy dinh dưỡng, thậm chí trầm cảm.

Giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ theo từng bậc độ tuổi

Cha mẹ cần biết rằng giờ đi ngủ của trẻ nhỏ rất khác so với người lớn, trẻ nhỏ ngủ nhiều gấp 4 lần người lớn. Thời gian ngủ của trẻ sẽ thay đổi theo độ tuổi, nhu cầu ngủ sẽ giảm dần khi trẻ lớn hơn.

Thời gian ngủ của trẻ dưới 1 tháng tuổi từ 1 đến 4 tháng

Trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi cần ngủ 15-18 tiếng mỗi ngày. Mỗi giấc ngủ của trẻ thường kéo dài khoảng từ 2 – 4 giờ. Trẻ sinh non có thể ngủ lâu hơn và trẻ bị đau bụng có thể ngủ ít hơn. Giai đoạn từ 0-3 tháng tuổi, bé chưa có đồng hồ sinh học nên giấc ngủ không theo chu kỳ ngày – đêm. Trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi cần ngủ nhiều nhất.

Trẻ từ 1-4 tháng tuổi thường sẽ cần ngủ 14-15 tiếng mỗi ngày. Ở giai đoạn 1 tháng tuổi trở lên, bé có xu hướng ngủ ít hơn. Tuy nhiên, thời lượng mỗi giấc ngủ kéo dài từ 4 – 6 tiếng và trẻ có xu hướng ngủ nhiều hơn vào ban đêm. Khi được 3 tháng tuổi, hầu hết các bé đã có đồng hồ sinh học, có chu kỳ giấc ngủ đều đặn và phân biệt được ngày và đêm.

Giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ 4 – 1 tuổi

Đây là giai đoạn cha mẹ nên tạo thói quen ngủ lành mạnh cho con. Ở độ tuổi này, thời gian ngủ của trẻ cũng gần bằng người lớn. Giờ đi ngủ lý tưởng của trẻ ở độ tuổi này là 14-15 giờ / ngày (bao gồm cả giấc ngủ ngắn ban ngày). Trẻ ở độ tuổi này sẽ có 3 giấc ngủ ngắn và 2 lần mỗi ngày khi được 6 tháng tuổi. Thời gian đi ngủ của trẻ 1 tuổi vào buổi sáng sẽ giảm dần và chỉ còn một giấc ngủ ngắn vào buổi chiều.

Thời gian ngủ cho trẻ ở độ tuổi từ 1 đến 3 tuổi

Trẻ từ 1 – 2 tuổi ngủ từ 11 – 14 tiếng / ngày, thời gian ngủ trưa giảm xuống chỉ còn 1 lần trong ngày và kéo dài từ 30 – 60 phút. Buổi tối bé đi ngủ từ 7-9 giờ tối và thức dậy từ 6-8 giờ sáng.

Thời gian ngủ của trẻ ở độ tuổi từ 3 đến 5 tuổi

Trẻ ở độ tuổi này thường ngủ 10-13 giờ mỗi đêm. Đến 5 tuổi, hầu hết trẻ em sẽ không ngủ trưa. Giờ đi ngủ tốt nhất cho trẻ sơ sinh vào buổi tối là từ 7 – 9 giờ tối và thức dậy từ 6 – 8 giờ sáng. Giai đoạn này, bé thường gặp ác mộng khi ngủ vì trí tưởng tượng của bé đang dần hình thành và phát triển.

Giờ đi ngủ hợp lý cho trẻ em từ 5 tuổi trở lên

Trẻ từ 5 tuổi trở lên cần ngủ khoảng 9-11 tiếng mỗi ngày. Giai đoạn này trẻ đã hoạt động nhiều ở trường, làm bài tập, chơi thể thao,… Vì vậy, giai đoạn này trẻ thường khó đi vào giấc ngủ hơn, giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ giai đoạn này là 9. lúc. đêm và thức dậy trong khoảng 7-10 giờ sáng. Tuy nhiên, nếu trẻ ngủ trung bình 9 tiếng một ngày là đủ. Khi 16 tuổi, trẻ chỉ ngủ 8 tiếng. mỗi ngày như người lớn.

Mẹo Để Bé Có Một Giấc Ngủ Ngon

Ngủ là thời gian tốt nhất để não bộ nạp năng lượng. Để giúp bé có sự phát triển trí não mạnh mẽ nhất, mẹ có thể tham khảo 5 bí quyết sau để có giấc ngủ ngon:

Nhận biết dấu hiệu nào khi trẻ buồn ngủ

Những dấu hiệu này đều có thể thay đổi theo từng độ tuổi và tính cách của trẻ. Đối với trẻ nhỏ, dấu hiệu của chúng thường là dụi mắt, một số khác lại quấy khóc và cau có. Các mẹ nên cho trẻ ngủ ngay khi trẻ có dấu hiệu buồn ngủ.

Tạo thói quen đi ngủ cho trẻ

Dạy con bạn thói quen đi ngủ vào cùng một giờ mỗi đêm. Khi bé được 6 – 8 tuần tuổi, bạn có thể bắt đầu đưa bé vào giấc ngủ bằng cách đặt bé xuống nôi bất cứ khi nào bé buồn ngủ. Sau đó tắt đèn hoặc giảm độ sáng đèn để bé dễ đi vào giấc ngủ. Ngoài ra, mẹ có thể thay quần áo sạch, thơm cho bé trước khi ngủ để tạo thói quen thay quần áo và chuẩn bị đi ngủ cho bé.

Xoa bóp nhẹ nhàng để ru bé vào giấc ngủ

Việc massage ru con ngủ có tác dụng rất tốt cho giấc ngủ của trẻ. Các mẹ có thể dùng dầu oliu để massage nhẹ nhàng vùng bụng và lưng cho bé, giúp lưu thông khí huyết cho bé. Đưa bé vào giấc ngủ nhanh hơn và ngủ ngon hơn.

Tạo ra không gian ngủ thoải mái và dễ chịu

Các mẹ nên đặt bé ở không gian yên tĩnh, yên tĩnh để bé cảm thấy thoải mái. Nên đặt bé vào nôi cho bé cạnh giường của bố mẹ để mẹ dễ chú ý đến bé hơn. Đồng thời, việc để trẻ ngủ riêng tránh việc cha mẹ cho trẻ ngủ đè lên hoặc sờ mó đánh thức trẻ hàng đêm. Đây là cách tập cho bé ngủ một mình đúng cách và cải thiện giấc ngủ cho bé.

Theo dõi đồng hồ thức và ngủ của bé

Như Chilux đã trình bày ở phần 2 về giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ, các mẹ nên lưu ý và cho con ngủ theo chu kỳ phù hợp nhất với đồng hồ sinh học của bé. Không nên cho trẻ ngủ quá nhiều vào ban ngày để tránh trẻ thức giấc vào ban đêm. Vì nhịp ngủ – thức này nên mẹ không cần lo bé đói mà hãy cho bé bú trước khi thức dậy. Không nên cho trẻ bú quá no hoặc chơi quá giờ đi ngủ sẽ gây mộng tinh.

Những giấc ngủ ngắn

Những giấc ngủ ngắn ban ngày khoảng 30 phút sẽ rất tốt cho sức khỏe của bé, giúp bé cải thiện trí nhớ và khả năng tập trung. Trẻ sơ sinh thường sẽ có nhiều giấc ngủ ngắn trong ngày. Vì vậy, mẹ nên đảm bảo giấc ngủ trưa đủ sâu để bé tái tạo năng lượng, giúp bé phát triển tốt về thể chất và trí não.

Biết lý do tại sao trẻ thức dậy

Một số trẻ hay thức giấc và ngủ không ngon giấc vào ban đêm, có thể do một số nguyên nhân như: Trẻ đòi bú sữa mẹ, trẻ quấy khóc trong bụng (đối với trẻ sơ sinh 2 tháng đầu), trẻ bị đau bụng hoặc đau tại chỗ. một vài. Ngoài ra, trong giai đoạn 7-8 tháng tuổi, trẻ hay quấy khóc vào ban đêm do trẻ đang mọc răng hoặc trong Wonder Week. Cha mẹ nên tìm hiểu kỹ nguyên nhân để tìm ra giải pháp khắc phục kịp thời nhất.Dưới đây là thông tin về giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ và các mẹo giúp trẻ ngủ ngon. POPS Kids hy vọng những bí quyết trên có thể giúp bé ngủ ngon và sâu giấc hơn. Để tạo thói quen ngủ cho bé không phải chuyện một sớm một chiều nên các mẹ cần kiên nhẫn và có kế hoạch rõ ràng, hợp lý.