Phương pháp riêng dành cho trẻ chậm phát triển

Print Friendly, PDF & Email

Đối với các bậc cha mẹ đang chăm sóc con mình được chẩn đoán mắc hội chứng Down hoặc có dấu hiệu chậm phát triển, phmt.vnsẽ gợi ý những hoạt động hữu ích để giáo dục sớm cho trẻ bình thường và định hướng phát triển cho trẻ. Hội chứng Down nhằm tăng cường sự phát triển toàn diện và kỹ năng giao tiếp của trẻ. Tùy theo độ tuổi và khả năng của trẻ mà mẹ có thể lựa chọn các hoạt động phù hợp.

chơi với trẻ em

Bằng tình yêu thương và sự kiên nhẫn, cha mẹ có thể giúp con tăng cường sự phát triển toàn diện

1 / Giao tiếp sớm với trẻ (Trẻ từ 0 đến 2 tuổi)

– Nghe lời mẹ của bạn: dạy trẻ phân biệt âm thanh sớm bằng cách nói chuyện với trẻ. Bạn để bé nằm / ngồi /… quay mặt về phía bạn và từ từ phát ra các âm đơn giản khác nhau như A, O… trước khi chuyển sang các phụ âm như D, M và đừng quên nâng đỡ đầu bé cẩn thận. Lúc này, khi phát âm, môi bạn định hình và di chuyển hơi “quá đà” một chút để bé dễ nhận biết và bắt chước. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các loại giáo cụ hỗ trợ phát âm có hình ảnh minh họa cho bé xem. Bắt đầu từ 9 tháng, bạn có thể áp dụng phương pháp này cho bé.

Xem những gì bạn nói: Học hình ảnh sẽ có ảnh hưởng tích cực đến em bé bị Down Nhưng việc ghi nhớ thông tin được chuyển là một thách thức lớn đối với trẻ sơ sinh. Đầu tiên, bạn nên giúp trẻ học tên các đồ vật quen thuộc bằng cách nói kết hợp với các cử chỉ đơn giản. Ví dụ, khi bạn nói “trên điện thoại”, bạn có thể thực hiện hành động đưa tay vào tai hoặc “uống” và sau đó bạn giả vờ đưa một chai hoặc cốc nước lên miệng.

Tập trung cao độ: Hướng sự chú ý của bé vào một thứ gì đó như đồ chơi hoặc một bức tranh mà bé thích và sau đó khuyến khích bé nhìn vào đồ vật mà bạn đang nói đến. Dần dần, bạn kéo dài thời gian luyện tập để cải thiện khả năng tập trung, khả năng phối hợp cũng như giúp bé học ngôn ngữ nhanh hơn.

– Phối hợp nhịp nhàng: Phát triển kỹ năng giao tiếp phụ thuộc rất nhiều vào sự phối hợp giữa người nghe và người nói. Lăn bóng qua lại là bài tập đơn giản và phù hợp để rèn luyện kỹ năng này. Khi lăn quả bóng, bạn nên hét lên “đến lượt mẹ” và khi bé đẩy quả bóng vào bạn, bạn hét tên bé “đến chiếc lược của bé”. Khi bé có thể chỉ và nói tên của mỗi cuộn, hãy giúp bé chỉ vào mình và nói tên của mình hoặc “em bé”.

2 / Phát triển vốn từ vựng cho trẻ (Trẻ từ 2 đến 3 tuổi)

– Tôi muốn …: Dạy bé hiểu ý nghĩa của các ký hiệu hoặc dấu hiệu. Điều này sẽ giúp bé phát triển vốn từ vựng để giao tiếp khi bé đang trong giai đoạn phát triển ngôn ngữ. Các chuyên gia khuyến khích trẻ ở độ tuổi này xem các đồ vật thật hoặc hình ảnh minh họa phù hợp với hành động. Chụp ảnh đồ vật hoặc hành động mà bé thích. Khi bé muốn hỏi / yêu cầu bạn một điều gì đó, bé có thể cho bạn xem một bức tranh thể hiện mong muốn của bé và luôn khuyến khích bé nói từ muốn nói.

– Màu sắc cầu vồng: Đây là phương pháp giúp bé nhận biết về màu sắc. Nhóm các đồ vật có cùng màu vào một chỗ, ví dụ gấu bông màu đỏ, áo sơ mi màu đỏ, chiếc kính màu đỏ … và cho vào một chiếc túi màu đỏ. Với những hành động trực quan sinh động như vậy sẽ giúp trẻ dễ dàng nhận ra “luật chơi”. Nếu bé ở giai đoạn 1 từ, khi bạn lấy đồ vật ra, hãy nói to màu sắc của đồ vật đó như “xanh”, “đỏ” … Nếu bé nói được 2 từ, bạn sẽ kết hợp màu sắc và tên của mặt hàng. những thứ như “cúp đỏ”, “quả bóng vàng” …

– Nói, lặp lại và thêm từ: Đối với trẻ em bị nhiễm bệnh hội chứng DownCác bé thường cần nhiều thời gian hơn để “chuẩn bị” để có thể nói được nhiều cụm từ. Nghiên cứu cho thấy rằng trẻ sơ sinh sẽ có vốn từ vựng khoảng 100 từ (bao gồm cả từ và dấu hiệu) trước khi chúng kết hợp các từ. Để chuyển từ 1 từ sang 2 từ, bạn có thể sử dụng lặp lại và sau đó thêm từ. Đầu tiên, lặp lại từ bạn đã nói và sau đó thêm một từ khác đi cùng với từ đó.

Ví dụ, khi bé nói “ăn”, bạn lặp lại “ăn” và sau đó thêm “ăn, ăn kem”. Sự lặp lại rất quan trọng trong việc dạy bé nói. Đừng nản lòng hay cảm thấy mệt mỏi khi phải làm việc này nhiều lần.

Ghi nhớ và điền vào chỗ trống: Sử dụng các miếng thẻ hình chữ nhật với nhiều màu sắc khác nhau. Khi cô ấy nói hai từ “ăn kem”, cô ấy giơ 2 miếng thẻ màu hồng và màu xanh. Sau đó bạn chỉ vào miếng màu hồng và nói “ăn” và miếng màu xanh nói “kem”. Tiếp theo, bạn di chuyển qua lại 2 miếng thẻ và cho bé thay đổi thứ tự từ màu sắc. Khi bé ngoan hơn, bạn tăng số lượng từ và thẻ. Đây là phương pháp giúp bé phát triển trí nhớ và khả năng xúc giác.

3 / Mở rộng vốn từ vựng, chữ cái và âm thanh (Trẻ từ 3 đến 5 tuổi)

– Mẹ bạn kể chuyện cùng nhau: Ở độ tuổi này, ngôn ngữ mà bé sử dụng sẽ liên quan nhiều đến các hoạt động hàng ngày. Vì vậy, ngôn ngữ được học sẽ có nhiều chức năng, thực tế và thú vị. Vốn từ của bé sẽ được mở rộng với các từ hành động như ngồi, uống nước, rửa tay, đánh răng… Bạn có thể tổ chức một bữa tiệc nhỏ hoặc tắm cho búp bê, thú cưng bằng đồ chơi. Bé thích (một trẻ và một trẻ) và mô tả những gì diễn ra trong bữa tiệc hoặc hoạt động. Khuyến khích bé trở thành người kể chuyện để bé có cơ hội ghi nhớ và tưởng tượng các hoạt động. Đôi khi bạn nên hỏi bé đang làm gì và tập cho bé sử dụng từ 2 đến 3 cụm từ như búp bê uống rượu, mẹ của Teddy …

phân biệt màu sắc

Với một chút kiên nhẫn, bạn có thể giúp con bạn phân biệt màu sắc và làm quen với thế giới

Rất tốt! Tôi có thể nói (từ mới) rồi: Để khai thác khả năng ghi nhớ của trẻ thông qua hình ảnh trực quan, bạn nên khen ngợi để nâng cao lòng tự trọng và khả năng sử dụng ngôn ngữ biểu cảm của trẻ. Bạn có thể dán một tờ giấy A4 dán ở nơi dễ thấy trong nhà để mỗi khi bé nói từ mới hoặc lâu nghe lại, bạn dừng ngay việc mình đang làm và nói với bé “Tốt lắm. ! Tôi có thể nói (từ mới)! “rồi viết từ đó vào tờ” love “đã chuẩn bị. Sau đó in từ viết thường lên thẻ có kích thước 12 * 15 cm. Tiếp theo, bạn cho bé xem thẻ và đọc to từ đó cùng lúc. Cứ như vậy, lần lượt đọc từ đó và đưa thẻ ra xem, hoạt động này sẽ khuyến khích bé nói từ mới và bổ sung thêm vốn từ vựng.

– Vòng tròn nói chuyện: Phát các thẻ hình tròn nhiều màu sắc và phía sau mỗi thẻ viết một chữ cái và đặt hình tròn xuống dưới, mặt chữ ở dưới. Sau đó, bạn giúp trẻ lần lượt từng vòng tròn và đọc to chữ cái. Nếu bé phát âm chưa chuẩn thì cần sửa ngay và giảm dần việc sửa này. Bắt đầu với một vài vòng tròn có nhiều chữ cái được biết đến ít hơn, rồi từ từ thêm các chữ cái mới. Hầu hết các bé chậm phát triển sẽ bắt đầu học chữ cái trong độ tuổi từ 3 tuổi rưỡi đến 5 tuổi.

– Cùng đọc nào: Trẻ có thế mạnh để ghi nhớ thông qua các hình ảnh trực quan. Nhờ đó, bạn có thể dạy đọc sớm cho các bé dấu hiệu chậm phát triển trí tuệ, khi bé có thể hiểu từ 50 đến 100 từ và có thể ghép hoặc chọn hình ảnh. Mẹ có thể tạo trò chơi với những từ mà bạn quan sát được mà bé quan tâm, chẳng hạn như tên của các thành viên trong gia đình, thức ăn hoặc động vật. In 2 từ liên quan như Bố Mẹ ở cỡ chữ lớn và ép plastic (nếu muốn). Tiếp theo bạn sẽ in hoặc viết riêng hai chữ cái này lên 2 tấm thiệp nhỏ hơn và ép kim (nếu muốn). Chuẩn bị xong, bạn đặt tấm thẻ lớn có viết 2 chữ vào nhau, trước mặt bé và bé có thể nhìn thấy chữ và giúp bé sắp xếp 2 thẻ nhỏ vào đúng vị trí như trong thẻ lớn. Dần dần bạn sẽ tăng số lượng từ mà bé cần học và làm tương tự.

MarryBaby

[ad_1]
[ad_2]