Những mẫu tờ trình thông dụng nhất hiện nay

Print Friendly, PDF & Email

Tại nơi làm việc hàng ngày bạn có thể tiếp xúc với nhiều loại giấy tờ phục vụ các mục đích khác nhau và tôi tin rằng bạn cũng đã từng nghe đến tên. mẫu báo cáo. Với phần ghi lại và tường thuật những vấn đề đã xảy ra cũng như đưa ra những vấn đề mới để mọi người cùng biết và đề xuất cách giải quyết. Đây cũng là lý do vì sao loại tài liệu này lại rất quan trọng và không thể thiếu ở mọi nơi làm việc. Để mọi người có cái nhìn tổng quát hơn hãy cùng tôi tham khảo bài viết dưới đây nhé!

I. Các mẫu báo cáo phổ biến nhất

1. Mẫu biên bản bổ sung nhân sự đột xuất

Khi công ty, văn phòng có việc đột xuất, bạn cần viết báo cáo gửi lãnh đạo cấp trên. Mục đích để báo cáo về sự thay đổi nhân sự trong doanh nghiệp, để quá trình làm việc diễn ra hoàn hảo và không vướng mắc pháp lý.

Mẫu báo cáo về vấn đề bổ sung nhân sự đột xuất
Mẫu báo cáo về vấn đề bổ sung nhân sự đột xuất

Tải xuống mẫu báo cáo bổ sung nhân viên không thường xuyên

2. Phiếu đề xuất sửa chữa

Câu lệnh gợi ý là một trong những dạng câu lệnh được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Nó được sử dụng trong các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức với mục đích trình cấp trên yêu cầu sửa chữa, cải tạo cơ sở vật chất.

Đối với mẫu báo cáo này, nội dung mà người viết phải thực hiện là hoàn thành 2 mục lục. Nó bao gồm thông tin về tình trạng hiện tại của doanh nghiệp. Và thứ hai là bảng dự trù kinh phí sẽ phải chi cho việc sửa chữa này. Để đảm bảo tính khoa học và dễ đọc của cấp trên, nội dung báo cáo cần được trình bày rõ ràng: hiện trạng, nhu cầu, dự trù kinh phí cũng như chi phí phát sinh từ đâu.

Một yêu cầu khác của đề xuất sửa chữa là phải liệt kê tổng chi phí phải trả để sửa chữa, dự kiến ​​cơ quan cấp trên hỗ trợ bao nhiêu. Từ đó, đơn vị cấp trên nắm bắt và tiến hành điều chỉnh, xử lý theo đúng quy định. Đừng quên thêm thời gian để làm khi nào và hoàn thành khi nào.

Đề xuất sửa chữa - Mẫu 1
Đề xuất sửa chữa – Mẫu 1
Đề xuất sửa chữa - Mẫu 1
Đề xuất sửa chữa – Mẫu 1
Đề xuất sửa chữa - Mẫu 2
Đề xuất sửa chữa – Mẫu 2

3. Đơn xin tài trợ

Hình thức tài trợ được sử dụng khá nhiều do các doanh nghiệp, cơ quan… có nhu cầu sử dụng tiền cho các hoạt động chung, thường xuyên. Để báo cáo được xem xét, thông qua và thông qua, báo cáo phải biết cách soạn thảo, đảm bảo tính khoa học, rõ ràng chi tiêu, chính xác, càng rõ ràng càng tốt.

Nội dung chính của đề xuất tài trợ bao gồm:

  • Đầu tiên là phải có đầy đủ logo và phương châm vì đây cũng là một trong những biểu mẫu hành chính.
  • Kính gửi: Quý đơn vị cấp trên (đơn vị tiếp nhận, xem xét và duyệt bài dự thi)
  • Tuyên bố được thiết lập theo nhu cầu và căn cứ như thế nào.
  • Lý do lập báo cáo là gì: Lý do phải xác đáng, chính xác và khẩn cấp.
  • Khi nhận được kinh phí sẽ triển khai và sử dụng vào mục đích gì, công việc gì?

Một số lưu ý quan trọng khi chuẩn bị đề xuất tài trợ của bạn

  • Khi soạn nội dung, hãy chú ý đến tính khoa học, rõ ràng cũng như độ chính xác, độ tin cậy. Điều đó đảm bảo cấp trên có thể dễ dàng nắm bắt được những vấn đề mà cấp dưới đang gặp phải và quyết định có duyệt kinh phí hay không?
  • Lý do đưa ra để xin tài trợ phải thực sự thuyết phục, phải chi phí cho những công việc cần thiết, không để lãng phí số tiền cấp trên hỗ trợ.
Đề xuất tài trợ - Mẫu 1
Đề xuất tài trợ – Mẫu 1
Đề xuất tài trợ - Mẫu 2
Đề xuất tài trợ – Mẫu 2

Tải xuống đề xuất tài trợ

4. Mẫu biên bản cử nhân viên

Hình thức điều động viên chức được thiết kế nhằm mục đích luân chuyển viên chức từ đơn vị, doanh nghiệp này sang doanh nghiệp khác. Tờ trình này sẽ được gửi đến các cơ quan chức năng để xem xét và phê duyệt.

Trong báo cáo điều độ phải đảm bảo đầy đủ các thông tin:

  • Cán bộ điều động là ai? Bạn đang giữ chức vụ gì ở cơ quan cũ?
  • Đơn vị mới chuyển đến là gì? Giữ chức vụ gì ở đơn vị mới?
  • Vận động bất cứ lúc nào, tại sao chúng ta phải di chuyển.
Tuyên bố điều động cán bộ
Tuyên bố điều động cán bộ
Tuyên bố điều động cán bộ
Tuyên bố điều động cán bộ

Tải xuống báo cáo điều động

5. Đơn đề nghị quyết định nghỉ hưu

Đây là văn bản do cá nhân viết và trình cấp lãnh đạo, cấp trên trực tiếp để trình xin quyết định nghỉ hưu đối với người đủ điều kiện nghỉ hưu theo quy định của pháp luật.

Đề nghị quyết định nghỉ hưu
Đề nghị quyết định nghỉ hưu

Tải mẫu quyết định nghỉ hưu mẫu

6. Mẫu tờ trình phê duyệt dự án đầu tư xây dựng

Loại tờ trình này được lập nhằm mục đích phê duyệt dự án đầu tư xây dựng. Vì vậy, thông tin trong bản kê khai phải rõ ràng và chi tiết nhất có thể. Bao gồm: nội dung mong muốn là gì, thông tin về dự án cụ thể …

Mẫu tờ trình phê duyệt dự án đầu tư xây dựng
Mẫu tờ trình phê duyệt dự án đầu tư xây dựng

Tải tờ trình phê duyệt dự án đầu tư xây dựng

7. Mẫu báo cáo công nhận ban chấp hành công đoàn cơ sở

Mẫu biên bản công nhận ban chấp hành công đoàn cơ sở là văn bản do ban chấp hành công đoàn soạn thảo để giải trình và đề nghị cấp có thẩm quyền công nhận ban chấp hành công đoàn cơ sở, từ đó ban chấp hành công đoàn mới đi vào hoạt động. thực hiện nhiệm vụ, nghĩa vụ của Ban chấp hành công đoàn cơ sở.

Mẫu biên bản công nhận ban chấp hành công đoàn cơ sở - Mẫu 1
Mẫu biên bản công nhận ban chấp hành công đoàn cơ sở – Mẫu 1
Mẫu biên bản công nhận ban chấp hành công đoàn cơ sở - Mẫu 2
Mẫu biên bản công nhận ban chấp hành công đoàn cơ sở – Mẫu 2

Tải báo cáo công nhận ban chấp hành công đoàn cơ sở

8. Mẫu báo cáo thẩm định dự án

Tờ trình thẩm định dự án đầu tư xây dựng công trình
Tờ trình thẩm định dự án đầu tư xây dựng công trình

Tải mẫu tờ trình thẩm định đầu tư xây dựng dự án

9. Phiếu đề xuất dạy tiếng dân tộc thiểu số

Mẫu đề nghị dạy tiếng dân tộc thiểu số là mẫu do cơ quan, tổ chức lập và gửi cơ quan có thẩm quyền đề nghị dạy tiếng dân tộc thiểu số. Mẫu biên bản nêu rõ thông tin tổ chức yêu cầu, nội dung yêu cầu, tên dân tộc thiểu số đề nghị biết chữ …

Mẫu đề xuất dạy tiếng dân tộc thiểu số Mẫu đề xuất dạy tiếng dân tộc thiểu số
Phiếu đề xuất dạy tiếng dân tộc thiểu số

Tải xuống Đề xuất học tiếng dân tộc thiểu số

10. Mẫu trình dự thảo văn bản

Mẫu báo cáo dự thảo là mẫu báo cáo do cá nhân lập để báo cáo cơ quan cấp trên về việc trình dự thảo báo cáo, văn kiện dự án. Mẫu báo cáo nêu rõ tên dự án, cơ quan ban hành, nội dung, mô tả tài liệu kèm theo, quy trình soạn thảo văn bản …

Mẫu cho văn bản nháp
Mẫu cho văn bản nháp

Tải xuống tờ văn bản nháp

II. Tổng quan về mẫu gửi

Để có cái nhìn toàn diện hơn về mẫu báo cáo cũng như giải đáp những thắc mắc, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu tổng quan về mẫu báo cáo.

1. Mẫu báo cáo là gì?

Mẫu báo cáo là tài liệu được sử dụng phổ biến trong công việc hiện nay. Nó được coi như một bản báo cáo nội dung và diễn tiến của một vấn đề nào đó đã hoặc chưa xảy ra để thông báo cho những người có liên quan và có trách nhiệm. Điều này giúp mọi người có được những thông tin cần thiết để dễ dàng giải quyết vấn đề cũng như đưa ra ý kiến ​​và lấy phiếu bầu.

Mẫu báo cáo của công ty thủy điện
Mẫu báo cáo của công ty thủy điện

Có nhiều mẫu báo cáo khác nhau với các mục đích kinh doanh khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản, các mẫu báo cáo là sự thể hiện điều gì đó có thể đã xảy ra từ cá nhân này sang cá nhân khác. Việc làm này mang lại sự dân chủ và giúp giải quyết những vấn đề đã nêu để mọi việc được hoàn thành một cách suôn sẻ hơn.

2. Những lưu ý khi viết bản tường trình

Để tránh những sai lầm trong mẫu báo cáo, bạn cần ghi nhớ các yêu cầu sau:

  • Trong phần nêu lý do cũng như cơ sở, cần viết giọng phù hợp sao cho thể hiện được nhu cầu khách quan cũng như tình hình thực tế yêu cầu.
  • Trong phần đề xuất: ở phần này yêu cầu thuyết phục. Giọng nói của bạn cần phải cụ thể và rõ ràng. Lưu ý không nên nói chung chung khiến người khác khó hiểu. Nếu đưa ra luận cứ, bạn cần chọn lọc thông tin và dữ liệu đáng tin cậy để đảm bảo độ chính xác tuyệt đối.
  • Trong bản kê khai, bạn cần nêu rõ những lợi ích cũng như khó khăn, vướng mắc trong các lựa chọn. Cần khách quan, tránh nhận xét chủ quan, thiên lệch theo ý kiến ​​cá nhân.
  • Phần thư giới thiệu: Thư giới thiệu phải thực sự có giá trị, tác phong lịch sự, chuẩn mực, lịch sự. Ngoài ra, các nội dung, ý kiến ​​đề xuất phải đảm bảo tính khả thi. Điều đó tạo sự tin tưởng và dễ dàng được cấp trên phê duyệt.
  • Ngoài ra, trong biểu mẫu báo cáo, bạn cũng có thể đính kèm phụ lục. Nó giúp minh họa các tùy chọn được đề xuất.

III. Bố cục của mẫu báo cáo

1. Yêu cầu khi soạn thảo tờ trình

Khi soạn thảo, để báo cáo được chính xác và khoa học, bạn cần chú ý các yêu cầu sau:

  • Để làm nổi bật sự cần thiết của trình duyệt, bạn cần phân tích các dữ kiện để làm rõ vấn đề.
  • Đối tượng được cấp trên phê duyệt phải cụ thể, rõ ràng.
  • Các đề xuất, kiến ​​nghị phải hợp lý.

2. Bố cục của báo cáo

Mẫu báo cáo sẽ có bố cục gồm 3 phần:

Phần 1: Đưa ra lý do cần duyệt, viết bài nộp.

Phần 2: Đưa ra nội dung vấn đề mà bạn muốn đề xuất. Nó nên được phát biểu theo thứ tự, có khoa học. Trong phần này cần nêu các phương án cũng như phân tích và chỉ ra phương án nào khả thi nhất.

Phần 3: Đề xuất, kiến ​​nghị với cấp trên (hỗ trợ sửa chữa để đảm bảo các vấn đề về điều kiện vật chất giúp công việc nhanh chóng và hiệu quả hơn).

Những hình thức chúng tôi vừa giới thiệu đến bạn đọc khá phổ biến hiện nay. Hy vọng qua những thông tin này, bạn đọc đã xác định được trong những trường hợp cụ thể nên viết loại báo cáo nào và viết như thế nào cho đúng.