Nguyên tắc dinh dưỡng chuẩn cho bé yêu

Print Friendly, PDF & Email

Bạn có biết chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển toàn diện của trẻ? Chế độ dinh dưỡng hợp lý còn giúp con bạn thông minh hơn? Để bé yêu có sự phát triển tốt nhất cả về thể chất và trí não, đừng bỏ qua những nguyên tắc dinh dưỡng sau mẹ nhé!

Nguyên tắc dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh

Dinh dưỡng hợp lý là chìa khóa để trẻ phát triển khỏe mạnh

1 / Bổ sung nguồn dinh dưỡng đa dạng cho bé
Để đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của bé, bữa ăn hàng ngày của bé cần đảm bảo đủ 4 nhóm cơ bản sau:

Chất đạm Trong các loại đậu có thịt, trứng, cá, sữa, sữa chua và phô mai giúp bé xây dựng các mô và cơ quan trong cơ thể, tổng hợp các enzym và hormone trong cơ thể.

Rau củ và trái cây là nguồn cung cấp dồi dào chất xơ giúp tăng cường hệ tiêu hóa, chống táo bón, nguy cơ ung thư ruột sau này. Đặc biệt, hàm lượng vitamin và khoáng chất có trong rau xanh và trái cây còn giúp phát triển các cơ quan quan trọng của cơ thể như xương, răng, hệ miễn dịch, thần kinh, mắt, da … phmt.vnmách mẹ một số loại rau không thể thiếu trong thực đơn của trẻ như:

Bí đỏ: Chứa beta-caroten, vitamin E, C… tốt cho mắt, da và tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ.

Trái chuối chứa nhiều B6 giúp hệ thần kinh và hệ miễn dịch của cơ thể bé hoạt động hiệu quả hơn.

Dinh dưỡng cho bé

Hàm lượng vitamin B6 trong chuối đủ đáp ứng nhu cầu hàng ngày của bé

Cải xoăn, cải xanh, cải ngọt… chứa nhiều lutein, giúp hỗ trợ phát triển thị lực và các hoạt động của não bộ.

Tinh bột là nguồn năng lượng cần thiết để duy trì các hoạt động của cơ thể. đặc biệt là cho trẻ ăn càng nhiều thức ăn giàu chất xơ. Thực phẩm giàu tinh bột như bánh mì, gạo, mì ống, ngũ cốc …

Mập cần thiết cho sự hình thành các tế bào thần kinh trong não, đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển hệ thần kinh của trẻ. Đối với trẻ dưới 2 tuổi, chế độ ăn giàu chất béo là rất quan trọng, vì sự phát triển trí não trong thời gian này đạt tốc độ phát triển cao nhất. Khi bổ sung chất béo cho trẻ, mẹ nên ưu tiên các chất béo có nguồn gốc từ thực vật như dầu oliu, dầu dừa, dầu hạt cải…

2 / Nhu cầu dinh dưỡng của bé
Bạn có biết so với người lớn, nhu cầu dinh dưỡng của bé thậm chí cao gấp 2,5 lần? Theo các chuyên gia, nguyên nhân là do trong những năm đầu đời, nhu cầu dinh dưỡng của bé cũng sẽ tăng cao để phù hợp với sự phát triển nhanh chóng của não bộ và các cơ quan trong cơ thể bé. Không chỉ nhu cầu dinh dưỡng, tốc độ chuyển hóa năng lượng của trẻ cũng gấp 2 lần so với người lớn.

Theo các chuyên gia, 45 × 2,5 lần trọng lượng của trẻ là công thức tiêu chuẩn để tính lượng năng lượng cần thiết để duy trì các hoạt động hàng ngày của trẻ. Theo đó, nếu bé nặng 11 kg thì nhu cầu năng lượng tiêu chuẩn của bé sẽ vào khoảng 45 × 2,5 × 11 =1237,5 calo / ngày.

3 / Hạn chế thực phẩm có hại
Dinh dưỡng cho bé là con dao hai lưỡi, nếu không được sử dụng đúng cách, dinh dưỡng ngược lại có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bé. Đừng để những thực phẩm sau làm hại con, mẹ nhé!

– Thực phẩm chứa nhiều muối và đường như thức ăn nhanh, bánh ngọt, sôcôla, kẹo… có ít chất xơ, nhưng lại dư thừa đường và chất béo có hại, không tốt cho sự phát triển và sức khỏe của trẻ.

– Đồ uống có chứa cafein như trà, cà phê, nước ngọt… không thích hợp trong thực đơn hàng ngày của trẻ.

– Nước hoa quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất nhưng lại có lượng đường cao, không tốt cho sự phát triển răng của bé. Vì vậy, khi cho bé uống, mẹ nên bổ sung nước theo tỷ lệ 50/50. Trẻ em dưới 6 tuổi chỉ nên uống không quá 150 ml nước trái cây mỗi ngày. Trên 6 tuổi, mẹ có thể cho bé uống từ 240-360 ml nước trái cây mỗi ngày.

>>> Xem thêm các bài thảo luận có chủ đề liên quan:

MarryBaby

[ad_1]
[ad_2]