Giúp bé ngủ ngon mỗi ngày

Print Friendly, PDF & Email
Giấc ngủ của trẻ sơ sinh

So với giấc ngủ của mẹ, giấc ngủ của bé có gì khác? Tìm hiểu ngay mẹ ơi

1 / Sự cần thiết của giấc ngủ

Theo các nhà nghiên cứu, giấc ngủ rất cần thiết cho sự hoạt động và phát triển của cơ thể. Đặc biệt, đối với trẻ em, giấc ngủ giúp hỗ trợ phát triển trí não và thể chất. Trên thực tế, trung bình trẻ sơ sinh dành 40% thời gian mỗi ngày để ngủ. Tuy nhiên, không vì thế mà mẹ cho bé ngủ bất cứ khi nào bé muốn nhé! Điều này chỉ khiến cả bé và mẹ thêm mệt mỏi.

Càng tập cho bé thói quen ngủ sớm càng có nhiều lợi ích. Một thói quen ngủ đơn giản bắt đầu sớm sẽ giúp bé có thói quen và dễ ngủ hơn vào ban đêm. Không chỉ vậy, nó còn giúp tôi cảm thấy an toàn và được bảo vệ.

3 / Xem lại chế độ ăn

Bạn có biết rằng chế độ ăn uống của trẻ cũng sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ? Không nên cho bé ăn đồ ngọt vào ban đêm vì có thể khiến bé thừa năng lượng và “tăng động” suốt đêm. Bánh quy, kẹo và ngũ cốc cũng là những thứ cần tránh trước khi đi ngủ. Một bữa tối lành mạnh và cân bằng sẽ đảm bảo sự thoải mái của con bạn suốt đêm. Nếu không, em bé có thể thức dậy và đòi ăn dặm. Điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến thói quen ăn ngủ của bé.

Mẹ nên chọn những món ăn phù hợp vào buổi tối và cho bé ăn thêm tráng miệng, ăn nhẹ. Có thể là các sản phẩm sữa ít đường hoặc chuối, một nguồn magiê tuyệt vời để cơ thể sản xuất melatonin và giúp bé dễ ngủ hơn.

4 / Nhịp sinh học

Giấc ngủ của trẻ sơ sinh chưa thích nghi với nhịp sinh học của người lớn. Thay vào đó, chu kỳ thức – ngủ của bé phụ thuộc vào nhu cầu ăn uống, thay tã và chăm sóc của mẹ. Chu kỳ này sẽ dần thay đổi sau 6 tuần đầu tiên và từ 3 – 6 tháng, trẻ sơ sinh đã có thể tuân theo nhịp sinh học của chúng ta.

Không giống như người lớn, 50% giấc ngủ của trẻ sơ sinh là khi mắt chuyển động nhanh và điều này có thể khiến trẻ thức giấc thường xuyên hơn. Có thể mất đến hai năm để trẻ sơ sinh phát triển chu kỳ ngủ 30-50 phút đến 90 phút khi trưởng thành.

5 / Hoạt động trước khi đi ngủ

Những điều thoải mái, đáng nhớ trước khi đi ngủ sẽ giúp bé dễ đi vào giấc ngủ hơn. Ngoài ra, đây cũng là dịp để cha mẹ và con cái dành thời gian chất lượng bên nhau. Tuy nhiên, mẹ nên chú ý, không phải hoạt động nào cũng khiến bé thích thú.

Bất kể bạn làm gì, bạn nên đảm bảo rằng hoạt động này giúp bé bình tĩnh lại. Sẽ tốt hơn nếu mẹ nhắc bé trước 30 phút và lặp lại khoảng 10 phút trước khi đi ngủ.

Có nhiều cách khác nhau để giúp con bạn ngủ và mỗi cách sẽ phù hợp với từng bé. Để con bạn khóc rồi tự ngủ hoặc ngủ cùng con là sự lựa chọn của bạn. Có rất nhiều nguồn trực tuyến để bạn xác định phương pháp nào là tốt nhất cho em bé của bạn.

7 / Thay đổi nhu cầu ngủ

Ở mỗi độ tuổi khác nhau, bé sẽ có những nhu cầu về giấc ngủ khác nhau. Ví dụ, với trẻ sơ sinh, thời gian ngủ của chúng sẽ dài hơn thời gian thức, nhưng đối với những bé ở độ tuổi đi học, chúng có thể thức cả ngày và chỉ ngủ vào ban đêm.

Giấc ngủ của em bé

Nhu cầu ngủ cũng sẽ thay đổi tùy theo độ tuổi của bé

8 / Yếu tố khách quan

Ai cũng biết rằng trẻ sơ sinh thích được bao bọc khi ngủ vì chúng cần cảm thấy an toàn và chắc chắn. Khi lớn hơn, chúng có thể nhạy cảm với tiếng ồn và ánh sáng. Mặc dù nhiều trẻ ngủ ngon giấc bất kể âm thanh phát ra từ TV hay các thiết bị gia dụng, nhưng sẽ có trẻ cần sự yên tĩnh để có một giấc ngủ sâu. Mỗi đứa trẻ khác nhau, tùy theo sở thích của chúng, nhưng an toàn luôn được đặt lên hàng đầu.

9 / Ngủ cạnh con

Trong khi một số nghiên cứu chỉ ra rằng ngủ chung với con sẽ giúp con ngủ ngon hơn và giúp mẹ dễ dàng cho con bú hơn. Một số nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng ngủ chung có nguy cơ gây ra hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh và các tai nạn chết người khác.

10 / Sự “bốc hỏa” hàng đêm của bé

Khoảng 20% ​​trẻ em dưới 5 tuổi mắc chứng đái dầm vào ban đêm. Mặc dù điều này thường không liên quan đến bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào về thể chất hoặc tinh thần, nhưng vẫn có một số trường hợp hiếm hoi mà em bé sẽ cần điều trị. Đó có thể là do nhiễm trùng đường tiết niệu, rối loạn giấc ngủ, giun sán… Những trường hợp này cần có sự thăm khám khác của bác sĩ nhi khoa.

11 / Tác dụng của công nghệ

Một nghiên cứu trên Tạp chí Nhi khoa cho thấy nếu điện thoại hoặc máy tính bảng được đặt gần nơi trẻ ngủ hoặc đặt dưới gối, trẻ chắc chắn sẽ mất ngủ. Đặc biệt, không chỉ gây khó ngủ, ánh sáng phát ra từ màn hình sẽ còn làm rối loạn giấc ngủ và ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Tiếp xúc với ánh sáng như vậy mỗi đêm có thể dẫn đến nhiều bệnh về lối sống như tiểu đường, bệnh tim và béo phì.

12 / Ngày ngủ

Trong thời gian ngắn này, bé sẽ phát triển trí não và thể chất. Giấc ngủ ban ngày là điều cần thiết vì đây là thời gian để bé nghỉ ngơi và phát triển. Tuy nhiên, khi chúng đã đủ lớn để ngủ đủ giấc từ tối đến sáng, chúng sẽ không cần ngủ trưa. Thông thường, khi bé tròn 2 tuổi, bé sẽ không cần ngủ thêm vào buổi sáng, đến 4 tuổi thì bé sẽ không ngủ vào buổi chiều.

Đối với nhiều trẻ, không ngủ vào buổi chiều có thể gây ra hành vi tức giận – tức giận, gắt gỏng hoặc nhõng nhẽo trong giai đoạn chuyển tiếp này.

13 / Thú nhồi bông và núm vú giả

Những món đồ này có ý nghĩa vô cùng đặc biệt với bé và lâu dần sẽ rất gắn bó với bé vì nó mang lại cảm giác thoải mái và thân thuộc, nhất là khi ở một mình. Chúng gợi nhớ về khoảnh khắc mẹ và bé cùng nhau làm nhân chứng. Sự quen thuộc của thú nhồi bông và núm vú giả giống như một cầu nối giữa cảm giác được ở bên gia đình và ở một mình – đây là lý do tại sao các bé thỉnh thoảng phụ thuộc vào chúng – đặc biệt là khi tức giận, căng thẳng. thẳng tính hay lo lắng. Về lý thuyết, khi lớn lên, bé sẽ tự lập, tự tin nên không cần mẹ nữa. Mặc dù vậy, đôi khi bạn sẽ cần giúp bé có thói quen và làm quen với những điều mới.

MarryBaby

[ad_1]
[ad_2]