Giấc ngủ của bé theo từng độ tuổi

Print Friendly, PDF & Email

Giấc ngủ rất quan trọng đối với tất cả trẻ em và người lớn. Đã đến lúc cả cơ thể và não bộ được nghỉ ngơi để chuẩn bị cho chuỗi hoạt động thú vị vào ngày hôm sau. Nếu không được nghỉ ngơi đầy đủ, cơ thể bé sẽ rất mệt mỏi và đầu óc kém minh mẫn.

Với một thống kê được các chuyên gia ghi lại, bạn có thể biết được tương đối chính xác bé có ngủ đủ giấc so với nhu cầu của lứa tuổi hay không.

Giấc ngủ có thể dài hơn hoặc ngắn hơn tùy thuộc vào đặc điểm và thói quen của từng bé.

Thông thường, chúng ta trải qua hai kiểu ngủ khác nhau, đó là chuyển động mắt nhanh hoặc mơ – giấc ngủ REM và giấc ngủ không REM. Trong giai đoạn sâu của giấc ngủ không mộng mị, lượng máu cung cấp cho cơ bắp được tăng lên, năng lượng được phục hồi. Đồng thời với quá trình này là sự phát triển và sửa chữa tế bào. Trong giai đoạn này, cơ thể cũng sẽ tiết ra các hormone quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển. Vì vậy, trẻ cần ngủ đủ giấc.

Dưới đây là lượng thời gian trung bình mà bé cần ngủ mỗi ngày, bao gồm cả giấc ngủ ban ngày và ban đêm.

Tuổi Đêm Ban ngày Tổng thời gian
2 10 – 12 giờ 1-3 giờ 13 giờ
3 9 – 12 giờ 1-3 giờ 12 – 13 giờ
4 9 – 12 giờ 0 – 2,5 giờ 11 – 12 giờ
5 8-11 giờ 0 – 2,5 giờ 10-11 giờ
6 10-11 giờ Không cần 10-11 giờ
7 10-11 giờ Không cần 10-11 giờ
số 8 10-11 giờ Không cần 10-11 giờ

Lưu ý: Với những bé có giấc ngủ ban ngày dài hơn thì ban đêm sẽ ngủ ít hơn và ngược lại.

Hầu hết trẻ em cần ngủ nhiều và đôi khi nhiều hơn mức cho phép của cha mẹ. Thông thường, khi trẻ có thói quen ngủ ít hoặc không chịu đi ngủ hoặc đi ngủ trước 10 giờ tối, cha mẹ có thể cho rằng trẻ không cần ngủ nhiều. Trên thực tế, đây là một số triệu chứng của chứng khó ngủ hoặc mất ngủ. Hội chứng này khiến trẻ mệt mỏi khi đến giờ ngủ.

Giấc ngủ của trẻ theo độ tuổi

Đối với trẻ sơ sinh, tổng số giấc ngủ mỗi ngày từ 14 đến 17 giờ

Nếu bạn nghĩ rằng con bạn có thể bị mất ngủ, hãy tự hỏi bản thân:

– Bé có hay ngủ gật trong khi bạn đang lái xe không?
– Bạn có phải đánh thức bé dậy vào mỗi buổi sáng?
– Bé có cáu kỉnh, khó chịu hay mệt mỏi trong ngày không?

Nếu câu trả lời của bạn là CÓ cho bất kỳ câu hỏi nào, có thể bé đã ngủ ít hơn nhu cầu của cơ thể. Để thay đổi tình trạng này, bạn cần giúp bé có thói quen ngủ ngon bằng cách lập “lịch trình” ngủ, nghỉ phù hợp và kiên trì thực hiện.

Khi lớn hơn, giấc ngủ của trẻ càng ngắn lại. Tuy nhiên, nhiều bé đã 12-13 tuổi nhưng vẫn cần ngủ đủ 9 đến 10 tiếng mỗi ngày. Nếu em bé của bạn đã trải qua một ngày vận động mạnh hoặc bị ốm, bé sẽ cần được nghỉ ngơi nhiều hơn.

MarryBaby

[ad_1]
[ad_2]