8 mẹo giúp mẹ chăm sóc bữa ăn gia đình

Print Friendly, PDF & Email

Tỷ lệ người thừa cân, béo phì, đái tháo đường, mỡ máu cao ngày càng gia tăng. Thói quen ăn uống hiện đại với thức ăn nhanh và chế biến sẵn là một trong số nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này. Là nữ hoàng nội trợ trong nhà, tôi phải làm gì để đảm bảo bữa ăn lành mạnh cho con, cho chồng và cho bản thân?

1 / Mở để chọn phương án tốt nhất

Không khó để tìm thấy những lời khuyên về thói quen ăn uống lành mạnh trên các phương tiện truyền thông, sách báo. Nguồn khuyến cáo nên hạn chế sử dụng nhiều sản phẩm từ sữa, nguồn khẳng định sữa tươi là “dòng” dinh dưỡng dồi dào tốt cho sức khỏe cả gia đình. Trước hàng tấn thông tin trái chiều, lẫn lộn, các mẹ chỉ cần biết chọn lọc, cân đối điều kiện dựa trên sở thích, thói quen và túi tiền của gia đình.

2 / Kiên nhẫn khi thay đổi thói quen ăn uống

thay đổi thói quen ăn uống

Để trẻ ăn khỏe, mẹ nên kiên nhẫn “rèn” cho trẻ

Với mục tiêu giảm cân và giữ dáng, các mẹ có thể “ép” mình vào một chế độ ăn kiêng khắc nghiệt và nhanh chóng làm quen với sự thay đổi đó. Tuy nhiên, việc thay đổi thói quen cho cả nhóm (gia đình) sẽ mất rất nhiều thời gian, đặc biệt là với trẻ em. Trừ khi bé còn trong giai đoạn sơ sinh, nếu không các mẹ khó lòng giữ được con mình trước “sức hút” của đồ ăn nhanh, đồ ngọt hay đồ uống có ga. Mẹ nhớ rằng con không phải là chủ nhà hàng và việc chiều lòng từng bữa ăn của khách là điều cần thiết. Thay vào đó, hãy cứ đưa cả nhà vào khuôn khổ, ai không ăn thì nhịn ăn. Miễn là thực phẩm lành mạnh, thì cuối cùng nó sẽ có mặt ở khắp mọi nơi!

3 / Hợp tác với chồng

Bạn và chồng nên nói về việc thay đổi thói quen ăn uống lành mạnh cho gia đình. Đã là vợ chồng thì sẽ không có trường hợp một ngày đẹp trời nào đó, chồng mua gà rán, bánh kem, kẹo ngọt về đãi vợ con.

4 / Thực tế là cô ấy phải “lăn” vào bếp nhiều hơn

Vừa tiết kiệm chi phí vừa đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình, chỉ còn cách mẹ phải “lăn” vào bếp nấu nướng thôi. Ăn ở nhà vẫn là tốt nhất. Đồng ý rằng tại nhà hàng, cả gia đình vẫn được phục vụ những món ăn ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, chi phí ai chịu? Hơn nữa, nấu ăn ở nhà giúp loại bỏ lượng calo, chất bảo quản, natri và đường không cần thiết.

5 / Chú ý nhiều hơn đến thành phần sản phẩm

Khi mua bất kỳ sản phẩm đóng gói nào, từ gia vị đến nguyên liệu chế biến, mẹ nên chú ý tìm hiểu thông tin thành phần được in trên bao bì sản phẩm. Tránh thực phẩm có chứa bột ngọt, đường fructose, xi-rô ngô, dầu chế biến, màu nhân tạo và chất làm ngọt nhân tạo.

6 / Nói không với đồ uống có ga

Lượng đường “vô tận” trong đồ uống có ga vừa gây hại cho sức khỏe lại không mang lại giá trị dinh dưỡng nào. Nghiên cứu mới nhất còn cho rằng uống nước có ga mỗi ngày sẽ làm giảm tuổi thọ như hút thuốc lá.

7 / Thay đổi để tốt hơn, không nhất thiết phải hoàn hảo

Có thể có sai sót trong quá trình “tập luyện” cả gia đình ăn uống lành mạnh, nhưng đừng quá áp lực vì điều này. Một bữa ăn “phạm luật” trong tuần không sao, miễn là cả nhà dần đi vào quỹ đạo ăn uống tốt hơn. Không có gì có thể là hoàn hảo cả mẹ ạ!

8 / Không tốt là tốt.

Trên thực tế, có rất nhiều chế độ ăn uống lành mạnh để mẹ tham khảo và áp dụng cho cả gia đình. Tuy nhiên, nó có thể phù hợp với một người nhưng lại không phù hợp với người kia. Vì vậy, các mẹ không nhất thiết phải áp dụng tất cả các chế độ ăn mà mình tham khảo cho cả nhà. Qua vòng sơ loại đầu tiên, các bạn cần lọc thêm cho vòng chung kết.

MarryBaby

[ad_1]
[ad_2]