7 mẫu phiếu chi mới nhất 2019 được sử dụng nhiều nhất

Print Friendly, PDF & Email

Séc là một loại chứng từ thường được sử dụng trong các công ty, doanh nghiệp giúp kiểm soát chi tiêu. Là một kế toán, bạn cần biết cách lập séc đúng cách. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những Hình thức thanh toán mới nhất và các vấn đề liên quan đến séc thanh toán.

I. 7 biểu mẫu séc được sử dụng gần đây nhất trong năm 2019

Sau đây, chúng tôi xin gửi đến các bạn một số mẫu đơn mới nhất để các bạn tham khảo:

1. Hình thức thanh toán theo thông tư 200

Đây là mẫu phiếu thu số 02 – TT ban hành theo Thông tư số 200/2014 / TT-BTC ngày 22/12/2014 của Bộ Tài chính.

Hình thức thanh toán theo thông tư 200
Hình thức thanh toán theo thông tư 200

Tải hình thức thanh toán theo thông tư 200

2. Hình thức thanh toán theo Thông tư 107

Phiếu chi được ban hành kèm theo Thông tư 107/2017 / TT-BTC do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành ngày 10 tháng 10 năm 2017

Hình thức thanh toán theo thông tư 107
Hình thức thanh toán theo thông tư 107

Tải hình thức thanh toán theo Thông tư 107

3. Mẫu phiếu chi theo QĐ 48

Đây là mẫu phiếu thu được ban hành theo quyết định số 48/2006 / QĐBTC ngày 14/09/2006 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Phiếu chi theo QĐ 48
Phiếu chi theo QĐ 48

Tải mẫu phiếu chi theo QĐ 48

4. Hình thức thanh toán theo thông tư 132

Hình thức thanh toán theo thông tư 132
Hình thức thanh toán theo thông tư 132

Tải mẫu theo Thông tư 132

5. Hình thức thanh toán theo thông tư 133

Phiếu chi ban hành kèm theo Thông tư 133/2016 / TT – BTC

Phiếu chi ban hành kèm theo Thông tư 133
Phiếu chi ban hành kèm theo Thông tư 133

Tải hình thức thanh toán theo thông tư 133

6. Mẫu phiếu lương

Phiếu lương nhân viên
Phiếu lương nhân viên

7. Hình thức thanh toán theo Thông tư 77

Mẫu giấy nộp tiền được ban hành theo Thông tư số 77/2017 / TT-BTC ngày 28/7/2017 của Bộ Tài chính.

Hình thức thanh toán theo thông tư 77
Hình thức thanh toán theo thông tư 77

Tải mẫu phiếu chi theo Thông tư 77

II. Phiếu kiểm tra là gì?

Mẫu séc là chứng từ quen thuộc với nhiều bạn kế toán. Vậy mẫu phiếu thu là gì và mục đích của nó là gì?

1. Phiếu kiểm tra là gì?

Séc là một loại chứng từ mà kế toán rất quen thuộc, nó được sử dụng phổ biến trong các cơ quan, công ty hay doanh nghiệp. Séc séc giúp doanh nghiệp kiểm soát, quản lý và nắm được các hoạt động chi tiêu của doanh nghiệp đó, liên quan trực tiếp đến việc chi tiền mặt phát sinh. Séc sẽ được thực hiện bởi các kế toán trong công ty, doanh nghiệp.

Hình thức thanh toán kèm theo Thông tư 133
Hình thức thanh toán kèm theo Thông tư 133

2. Mục đích

Séc séc được sử dụng rất nhiều trong các công ty, doanh nghiệp vì nó có vai trò quan trọng, giúp các doanh nghiệp, công ty theo dõi và nắm được tiền của công ty được chi vào việc gì. Nguồn tiền của công ty có thể được chi vào các hạng mục như tiền lương, tiền thưởng, tiền hỗ trợ cho người lao động, tiền dịch vụ hoặc tiền chi để nhập hàng hóa, nguyên vật liệu, công cụ dụng cụ … Tất cả các khoản chi liên quan đến tiền mặt phải được ghi rõ ràng để đảm bảo minh bạch, tránh thất thoát và dễ dàng kiểm soát tài chính và tính toán tiền quỹ. Điều này nhằm đảm bảo lợi ích của công ty, doanh nghiệp.

Thông qua séc thanh toán, ngoài khả năng kiểm soát nguồn thu chi, doanh nghiệp còn dễ dàng đưa ra những định hướng, điều chỉnh nếu các khoản chi tiêu trong công ty, doanh nghiệp vượt mức. Séc sẽ phản ánh rõ ràng, chính xác và minh bạch các nguồn chi thông qua các con số được kiểm kê chặt chẽ. Nhờ có phiếu chi, các công ty, doanh nghiệp sẽ đảm bảo duy trì mức chi tiêu hợp lý, không làm thất thoát quá nhiều ngân sách của công ty. Các khoản phí được phân bổ cho các danh mục không cần thiết hoặc quá mức sẽ được xem xét giảm. Hoặc danh sách thiếu sót, khuyết điểm sẽ được xem xét bổ sung để đảm bảo quyền lợi cho cả người lao động và công ty, doanh nghiệp.

Mẫu thanh toán mới nhất
Mẫu thanh toán mới nhất

Không chỉ vậy, nếu doanh nghiệp, công ty phát hiện ngân sách bị thất thu lớn thì các cuộc kiểm tra sẽ là bằng chứng pháp lý xác thực, là cơ sở để xem xét kế toán tài chính có sai phạm hay không. bỏ sót, chi sai quỹ hay không. Điều này sẽ giúp các công ty, doanh nghiệp tránh được những gian lận trong việc kiểm tra, đảm bảo quyền lợi của công ty, doanh nghiệp một cách hợp pháp.

3. Khi nào kiểm tra

Khi nào cần chuẩn bị séc có lẽ cũng là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc. Việc kiểm tra sẽ cần được thực hiện nếu có bất kỳ khoản chi tiền mặt nào phát sinh trong quá trình hoạt động của công ty hoặc doanh nghiệp như tiền lương, tiền thưởng, phí dịch vụ, bồi thường hoặc mua nguyên vật liệu hoặc hàng hóa. … Sau khi lập phiếu chi, phòng tài chính kế toán phải gửi ban giám đốc xem xét và duyệt, sau đó mới kiểm tra hợp lý.

III. Phương thức thanh toán chính xác nhất

Tùy từng loại văn bản hành chính, pháp luật sẽ có sự khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung các văn bản hành chính thường tuân theo một quy chuẩn nhất định. Thông thường ở đầu mỗi văn bản hành chính đều có khẩu hiệu Tổ quốc, sau đó là nội dung và cam kết có chữ ký, cam đoan. Đối với séc, tài liệu này không có khẩu hiệu quốc gia. Cụ thể, phiếu chi gồm các nội dung sau:

Hình thức thanh toán tiêu chuẩn
Hình thức thanh toán tiêu chuẩn
  • Góc trên bên trái: là tên đơn vị, địa chỉ đơn vị, cần ghi rõ ràng, chính xác, đảm bảo tính minh bạch.
  • Thanh toán Giống như biên lai, nó sẽ được đóng thành tập có đánh số thứ tự để tiện cho việc sử dụng và theo dõi. Trên tờ séc, người phát hành cần ghi rõ số lượng của tờ phiếu, số tờ séc và ngày tờ séc được lập. Số thứ tự của séc phải liên tục, không bị gián đoạn và chính xác.
  • Họ và tên người nhận tiền: ghi rõ ràng, chính xác
  • Địa chỉ: địa chỉ của người nhận tiền.
  • Dòng “Lý do tiêu tiền”: ghi lý do tiêu tiền. Đó có thể là mua sản phẩm, vật liệu …
  • Dòng “Thành tiền”: ghi số tiền được duyệt bằng chữ và số, kèm theo đơn vị tiền tệ tương ứng là đồng Việt Nam hoặc đô la Mỹ… Nếu là ngoại tệ thì phải có bảng quy đổi tiền tệ tương ứng.
  • Dòng “đính kèm” thể hiện số chứng từ gốc kèm theo séc.
  • Tờ séc sau đó sẽ được lập thành 3 liên và có đầy đủ chữ ký của những người có liên quan gồm: Giám đốc, kế toán trưởng, người lập phiếu, thủ quỹ và người nhận tiền. Khi tất cả các thông tin cần thiết đã được ghi lại, thu ngân sẽ tiến hành thanh toán. Sau khi nhận tiền, người nhận sẽ kiểm tra số tiền đã đủ chưa và ghi số tiền nhận được bằng chữ ở dòng “đã nhận đủ”.

Phía trong:

  • Liên hệ 1: được giữ ở nơi séc được viết
  • Khoản 2: giao cho thủ quỹ để ghi vào sổ quỹ, sau đó tiếp tục chuyển liên 2 và các loại chứng từ cho kế toán để ghi sổ.
  • Liên 3: do người nhận giữ.

Chú ý:

  • Nếu số tiền chi là ngoại tệ thì phải có bảng tỷ giá quy đổi ra đồng Việt Nam kèm theo để ghi chính xác số và chữ.
  • Trái phiếu thanh toán nếu gửi ra ngoài công ty, xí nghiệp thì phải đóng dấu xác nhận.

IV. Quy trình lập phiếu thanh toán

Quy trình lập biên lai thu tiền được thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Bộ phận kế toán nhận được giấy đề nghị thanh toán

Người yêu cầu thanh toán sẽ gửi đơn và các giấy tờ liên quan cho kế toán như: giấy đề nghị thanh toán, giấy đề nghị tạm ứng, hóa đơn, thông báo nộp tiền, hợp đồng …

Bước 2: Kế toán tiền mặt đối chiếu chứng từ

  • Bên kế toán kiểm tra, đối chiếu các chứng từ với nhau xem có sai sót, sai lệch hay không để đảm bảo tính hợp lệ của chứng từ. Chứng từ phải có đầy đủ chữ ký của các bên liên quan, đảm bảo nội dung và tuân thủ các quy định đã đề ra.
  • Sau khi kiểm tra, giấy đề nghị thanh toán sẽ được chuyển cho kế toán trưởng xem xét.

Bước 3: Sau khi kiểm tra, kế toán trưởng ký quyết định phê duyệt đề nghị thanh toán.

Bước 4: Được Giám đốc / Phó Giám đốc hoặc Tổng Giám đốc / Phó Tổng Giám đốc phê duyệt

Căn cứ vào các quy định và chế tài đưa ra của công ty, doanh nghiệp mà ban lãnh đạo sẽ xem xét và đưa ra quyết định có chấp thuận yêu cầu chi tiền hay không. Nếu yêu cầu không hợp lý sẽ bị từ chối hoặc có yêu cầu bổ sung tài liệu, thông tin để làm rõ.

Bước 5: Kiểm tra

Sau khi được ban lãnh đạo kiểm tra và duyệt kế toán sẽ tiến hành lập séc.

Bước 6: Ký duyệt séc

Kế toán trưởng nhận phiếu chi từ kế toán tiền mặt, sau đó ký xác nhận và chuyển cho ban lãnh đạo ký duyệt.

Bước 7: Nhận tiền mặt từ quầy thu ngân

Sau khi có đủ chữ ký của người ký phát, kế toán trưởng và giám đốc, tờ séc và các chứng từ liên quan sẽ được chuyển cho thủ quỹ kiểm tra và xuất quỹ. Phiếu thu này sẽ do thủ quỹ giữ, 1 liên và các chứng từ gốc liên quan nộp lại cho kế toán.

Bước 8: Kế toán nhận lại séc và chứng từ gốc để lưu vào sổ kế toán.

V. Những sai lầm có thể xảy ra khi kiểm tra

Có một số sai sót khi lập phiếu chi. Dưới đây là những sai lầm có thể xảy ra khi kiểm tra:

  • Hóa đơn thanh toán sai tên công ty, địa chỉ… Sai sót này tuy không ảnh hưởng đến số thuế phải nộp nhưng vẫn cần điều chỉnh bằng biên bản điều chỉnh hóa đơn kèm theo.
  • Hóa đơn sai số lượng, trị giá hàng hóa: phải điều chỉnh, kê khai bổ sung và có biên bản giải trình nếu thắc mắc.
  • Sử dụng sai hàng hóa, chi phí: người có trách nhiệm sẽ kiểm tra nội dung, mục đích sử dụng của hàng hóa đó có liên quan đến hoạt động của công ty, doanh nghiệp hay không. . Nếu hàng hóa không dùng để sản xuất thì phải kê khai điều chỉnh để giảm thuế.
  • Hình thức thanh toán sai: doanh nghiệp sẽ phải thanh toán qua ngân hàng, không dùng tiền mặt đối với hóa đơn trên 20 triệu đồng.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về mẫu séc chuẩn nhất hiện nay và cách tạo séc. Hi vọng, bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích và thiết thực.