7 Bệnh người cao tuổi thường mắc phải và chế độ ăn phòng tránh

7 Bệnh người cao tuổi thường mắc phải và chế độ ăn phòng tránh 7 Bệnh người cao tuổi thường mắc phải và chế độ ăn phòng tránh
Print Friendly, PDF & Email

Khi già đi, hệ miễn dịch giảm dần, người cao tuổi sẽ phải đối diện với nhiều nguy cơ về các bệnh thường gặp như loãng xương, tiểu đường, tim mạch. Bài viết này sẽ chỉ ra các loại bệnh thường gặp và phương pháp đề phòng.

Khi chẩn đoán ra bệnh càng sớm thì việc điều trị cũng trở nên dễ dàng. Tương tự như vậy nếu chúng ta biết về một số loại bệnh thường gặp ở người già, chúng ta sẽ có những biện pháp phòng ngừa, chế độ ăn phù hợp hơn.

7 bệnh phổ biến ở người già

1. Bệnh đục thủy tinh thể:

Bệnh này sẽ thường gặp ở 35% người trên 75 tuổi. Người bệnh có thể bị một hoặc hai bên. Nếu tình trạng bệnh nhẹ, có thể nhỏ nước mắt kết hợp dùng kính lão hóa. Còn trường hợp nặng, người bệnh có thể phải phẫu thuật thay thủy tinh thể

2. Bệnh Loãng xương:

Bệnh loãng xương và loại sữa loãng xương phù hợp.

Khi tuổi tác càng cao, những mô xương lâu năm sẽ bị chuyển hóa tiến triển dẫn tới giảm mật độ xương kèm theo suy giảm cấu trúc xương. Điều này khiến xương bạn mỏng dần và yếu đi. Xương yếu có thể dẫn tới gãy xương, chấn thương nhỏ thường gặp ở cổ tay, cột sống lưng, khớp háng…

Bệnh loãng xương thường có các dấu hiệu như đau nhức các vùng xương chậu, mỗi lần thay đổi tư thế có cơn đau xuất hiện. Để phòng tránh bệnh này, người cao tuổi nên có một chế độ ăn nhiều dinh dưỡng, bổ sung canxi đầy đủ. Người già có thể kết hợp thêm các dòng sữa loãng xương để bồi bổ tốt nhất,

3. Bệnh tiểu đường:

Bệnh tiểu đường
Bệnh tiểu đường

Tiểu đường thường do các chức năng chuyển hóa bị suy giảm hoặc rối loạn chuyển hóa cacbohydrat khi hoóc môn insulin của tụy bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể, dẫn tới mức đường trong máu luôn cao.

Dấu hiệu bệnh thường gặp khi cơ thể hay đói, mệt, sụt cân nhanh. Nếu người cao tuổi thường xuyên đi tiểu nhiều, khát nước, khô miệng bạn nên cho người thân đi bệnh viện kiểm tra.

4. Bệnh tim mạch

Tuổi tác cao, hệ thống tim mạch của người cao tuổi sẽ bị lão hóa, tính đàn hồi của mạch máu sẽ giảm dần, gây xơ vữa mạch máu. Những thay đổi này có thể dẫn đến các loại bệnh tim như cao huyết áp, xơ vữa các mạch máu gây thiếu máu não, suy tim, nặng hơn có thể dẫn tới đột quy.

Những triệu chứng thường gặp khi bị bệnh tim mạch có thể gồm những cơn đau ngực, cảm giác khó thở, buồn nôn, chóng mặt.

5. Bệnh tiêu hóa

Do tuổi tác cao, răng hàm người già bị lão hóa dẫn tới khó khăn khi nhai, nuốt thức ăn. Thời gian ăn lâu và nhai chậm làm nhu động thực quản giảm và làm chậm quá trình vận chuyển thức ăn qua ống tiêu hóa. Nhu động ruột giảm kết hợp tiết dịch dạ dày tiết ra ít làm cho quá trình hấp thu chất dinh dưỡng kém hiệu quả.

Táo bón là bệnh người già dễ mắc phải. Bệnh có thể mãn tính và ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người già. Nếu để lâu mà không được điều trị sẽ dẫn tới bệnh trĩ, thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng.

Bên cạnh đó, viêm dạ dày, viêm đại tràng hoặc trào ngược dạ dày cũng là một trong những bệnh dễ gặp ở người già.

6. Bệnh Alzheimer

Khi tuổi già tới, các sợi nơron thần kinh, synap trong vỏ não và một số vùng dưới vỏ bị mất dần dẫn tới tình trạng suy giảm trí nhớ Alzheimer. Những người trên 65 tuổi sẽ có tỷ lệ mắc bệnh cao so với các độ tuổi còn lại

Bệnh lý này sẽ thoái hóa tiến triển theo từng giai đoạn với các triệu chứng khác nhau. Vì vậy nếu người cao tuổi có bất kì triệu chứng nào liên quan tới trí nhớ thì bạn nên đưa đến cơ sở y tế để kiểm tra kịp thời. Phát hiện càng sớm, việc điều trị sẽ dễ dàng hơn.

7. Rối loạn tiền đình

Rối loạn tiền đình là bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng với người già thì tỷ lệ sẽ cao hơn. Bệnh xảy ra với nhiều mức độ khá là phức tạp.

Nếu người già thường có cảm giác chóng vàng khi thay đổi tư thế, đôi khi xuất hiện những cơn nôn ói thì bạn nên đưa đến bệnh viện để chẩn đoán chính xác nhất.

Chế độ ăn phòng tránh.

thực đơn dinh dưỡng cho người già

Để có thể phòng tránh 7 loại bệnh trên, người già cần phải có một chế độ ăn phù hợp với tuổi tác. Mỗi độ tuổi cơ thể sẽ cần một chế độ ăn khác nhau. Dưới đây là vài lưu ý ăn uống để người cao tuổi quan tâm từ đó luôn khỏe mạnh

  • Hạn chế ăn thịt, giảm dầu mỡ, chất béo. Hạn chế gia vị muối, bột ngọt, đường.
  • Mỗi ngày người già chỉ nên nạp protein từ 60-70 gam/ngày, trong đó đạm thực vật nên chiếm 70% tổng số Protein một ngày
  • Tăng cường bổ sung thêm đậu, lạc, vừng và các loại cá…
  • Mỗi bữa ăn nên có rau, chất xơ. Ăn các loại trái cây nhiều vitamin, bổ sung canxi cho người già
  • Uống đầy đủ nước, bổ sung các thực phẩm chức năng khi cần thiết.