10 siêu thực phẩm ăn dặm cho trẻ

Print Friendly, PDF & Email

Ngoài sữa, trẻ sơ sinh rất mong muốn được giới thiệu hương vị và kết cấu mới khi đến tuổi ăn dặm. Tuy nhiên, các mẹ đừng chỉ đặt tiêu chí dễ “gặm” lên hàng đầu, thay vào đó hãy chọn những món vừa dễ ăn vừa cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho bé. 10 siêu thực phẩm cho bé ăn dặm được các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng ngay sau đây.

Khi bé bắt đầu tập ăn, mẹ phải chọn những món phù hợp với độ tuổi của bé, giúp bé khỏe mạnh hơn. Bỏ túi 10 siêu thực phẩm ăn vặt sau mẹ nhé!

10 siêu thực phẩm cho trẻ sơ sinh

1. Quả việt quất

Quả việt quất là một nguồn giàu chất chống oxy hóa và flavonoid, cực kỳ có lợi cho mắt và não của bé, thậm chí còn tốt cho đường tiết niệu. Nếu sợ chua, mẹ có thể tự làm nước việt quất hoặc làm mứt, thêm chút đường trộn đều với sữa chua cho bé ăn.

Bữa ăn của trẻ em: Cho 1 1/44 bát quả việt quất vào lò vi sóng, sau đó trộn với sữa chua.

2. Siêu thực phẩm 2: Sữa chua

Đây là một lựa chọn thực phẩm giàu canxi cho trẻ sơ sinh Bạn nên bổ sung vào thực đơn ăn dặm của trẻ. Ngoài ra, sữa chua còn chứa nhiều vitamin D, vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa non nớt của bé. Bé có thể ăn sữa chua khi được 6 tháng tuổi. Trẻ sơ sinh cần calo từ chất béo trong sữa chua, vì vậy đừng chọn cho trẻ loại ít béo, ít béo hoặc ăn kiêng.

Bữa ăn của trẻ em: Trộn sữa chua với các loại trái cây nghiền khác như cam, quýt, chuối, táo, bơ.

3. Siêu thực phẩm 3 món ăn nhẹ: Bí ngô

Món ăn chế biến từ bí đỏ vừa bắt mắt vừa ngon. Mẹ có thể nấu bột bí đỏ, hấp chín cho con ăn. Beta-carotene dồi dào trong bí ngô là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng hoàn hảo cho mắt.

Bữa ăn của trẻ em: Làm súp bí đỏ và thêm một chút phô mai kem.

4. Siêu thực phẩm 4: Đậu lăng

Loại siêu thực phẩm này cung cấp cho bé chất đạm và chất xơ hòa tan, cùng với lượng sắt gấp đôi so với các loại rau củ khác. Đậu lăng cũng rất giàu vitamin B, folate. Bạn có thể mua đậu lăng tại các cửa hàng tạp hóa Ấn Độ hoặc trong các nhà hàng Ấn Độ.

Bữa ăn của trẻ em: Nấu đậu lăng trong cháo là lựa chọn dễ dàng nhất.

5. Siêu thực phẩm ăn dặm 5: Các loại rau lá xanh đậm

Không bao giờ là quá sớm để khuyến khích bé ăn rau. Cải xoăn, cải xoăn, là một loại rau lá xanh đậm, cực kỳ giàu folate và sắt. Mẹ có thể chọn một số loại rau khác như rau muống, đậu Hà Lan, bắp cải, bắp cải …

Bữa ăn của trẻ em: Hấp chín, sau đó xay nhuyễn rau củ, trộn với cốm, bột hoặc cháo. Tỷ lệ 2 phần rau 1 phần bột / cháo mẹ nhé!

thức ăn dặm cho trẻ em

Cho trẻ ăn dặm đúng cách để trẻ siêu khỏe

6. Siêu thực phẩm ăn dặm thứ 6: Súp lơ xanh

Chứa nhiều chất xơ, folate và canxi, bông cải xanh còn là nguồn thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư. Đừng quên tập cho bé thói quen ăn súp lơ xanh ngay từ đầu, bé sẽ không có biểu hiện khó khăn khi ăn rau sau này.

Bữa ăn của trẻ em: Hấp cho đến khi rau chín mềm, cắt miếng to bằng hạt đậu, để nguội. Súp lơ xanh có mùi thơm nhẹ nên tốt nhất mẹ nên cho bé ăn khi rau đã nguội.

7. Siêu thực phẩm 7 món ăn nhẹ: Quả bơ

Giàu chất béo lành mạnh, bơ là một loại trái cây tuyệt vời để kích thích sự phát triển của não bộ.

Bữa ăn của trẻ em: Trộn bơ với các thực phẩm khác như pho mát, táo, chuối hoặc cho bé ăn bánh quy giòn.

8. siêu thực để ăn 8 dặm: Thịt đỏ

Chỉ cần hầm chín mềm là mẹ có thể cho bé ăn món thịt đỏ giàu chất sắt và kẽm này.

Bữa ăn của trẻ em: Khi hầm thịt, mẹ có thể thêm các loại gia vị khác để món ăn thêm hấp dẫn như gừng hoặc mùi tây.

9. Siêu thực phẩm ăn dặm 9: Mận khô

Nghe có vẻ khô cằn nhưng loại trái cây sấy khô này là một nguồn cung cấp chất xơ dồi dào. Trẻ có thể bị táo bón khi chuyển sang thức ăn đặc. Vì vậy, bổ sung mận khô xay nhuyễn vào chế độ ăn của bé có thể giúp hệ tiêu hóa của bé hoạt động trơn tru.

Bữa ăn của trẻ em: Nghiền mận khô, sau đó trộn với ngũ cốc hoặc nước ép táo. Nếu bé có vẻ khá khó chịu vì táo bón, bạn có thể trộn 1-2 thìa cà phê nước ép mận vào sữa công thức hoặc sữa mẹ.

10. Siêu phẩm ăn vặt 10: Quýt

Giàu vitamin C và chất chống oxy hóa, quýt là loại trái cây có hương vị thơm ngon lý tưởng cho các bé ăn dặm.

Bữa ăn của trẻ em: Cắt múi cau lớn thành từng miếng nhỏ để bé đút vào miệng mà không bị hóc, nghẹn.

Các nhóm thực phẩm nên có trong thực đơn ăn dặm của bé

1. Thực phẩm giàu chất sắt

Việc hấp thu đủ chất sắt trong giai đoạn này đóng vai trò quyết định cho sự phát triển vĩnh viễn của não bộ bé sau này. Nguồn sắt tự nhiên khi mới sinh bắt đầu giảm dần từ tháng thứ 6. Đó là lý do tại sao sắt trở thành nguồn dinh dưỡng quan trọng cho trẻ khi cai sữa.

Nguồn thực phẩm cung cấp sắt bao gồm: thịt đỏ, thịt gà, trứng và rau xanh. Vitamin C giúp hấp thu sắt hiệu quả hơn, vì vậy thực đơn của bé cũng cần có những thực phẩm giàu vitamin C như cam quýt hay cà chua.

Thức ăn dặm

Từ các loại thịt, trứng …

Thức ăn dặm 2

… đến trái cây họ cam quýt, vốn là thực phẩm cung cấp nguồn chất sắt dồi dào cho bé

2. Thực phẩm giàu vitamin D

Nó là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho hệ xương khỏe mạnh. Nguồn thực phẩm cung cấp vitamin D có trong cá nhiều dầu, trứng, ngũ cốc …

3. Thực phẩm giàu omega-3

Giúp não bộ, hệ thần kinh và thị lực của bé phát triển khỏe mạnh. Ngoài các loại cá béo, cá hồi… mẹ có thể bổ sung thêm omega-3 trong trứng và các loại rau xanh đậm.

thức ăn dặm: cá giàu omega-3

Cá, một trong số ít thực phẩm “đa năng” cung cấp vitamin D và omega 3 để bé phát triển toàn diện

Thực phẩm không nên có trong thực đơn của bé

Chế độ ăn uống lành mạnh đúng giai đoạn phát triển của bé ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài của bé sau này. Vì vậy, nên tránh cho bé ăn:

  • Muối: Trẻ sơ sinh dưới 12 tháng tuổi nên tránh ăn thức ăn có nhiều muối như nước sốt và gia vị. Tránh ăn nhiều muối vì sẽ gây hại cho thận của trẻ và ngăn ngừa việc hình thành thói quen ăn mặn cho trẻ sau này, ngăn ngừa hiệu quả bệnh cao huyết áp sau này.
  • Trứng chưa nấu chín: Không nên dùng cho trẻ sơ sinh dưới 12 tháng. Bé chỉ nên ăn trứng đã được nấu chín kỹ.
  • Mật ong: Mặc dù rất tốt cho người lớn nhưng không nên cho trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi dùng vì có nguy cơ ngộ độc.
  • Thực phẩm nhiều đường và chất béo: Những thực phẩm này vừa gây sâu răng, vừa gây béo phì, thừa cân khi trưởng thành nên tốt nhất mẹ nên hạn chế cho bé ăn.
  • Trà, cà phê và đồ uống có ga: Trà và cà phê có chứa tannin làm hạn chế hấp thu sắt, trong khi đồ uống có ga thường chứa nhiều đường, ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, gây béo phì, thừa cân.
  • Bò sữa: Không nên dùng sữa bò làm thức uống chính cho trẻ dưới 12 tháng.
  • Hạt, không phân chia, nguyên vẹn: Không chỉ hạn chế với trẻ sơ sinh dưới 12 tháng, ngay cả trẻ sơ sinh dưới 15 tháng cũng không nên ăn để tránh bị sặc.
  • Thịt hộp dăm bông, thịt xông khói, xúc xích chứa nhiều muối và chất phụ gia không thích hợp cho bé. Hạn chế cho bé ăn những loại thịt này để ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, huyết áp khi trưởng thành.

>>> Chủ đề liên quan:

MarryBaby

[ad_1]
[ad_2]